Một cuốn sách quá đỉnh! 
(Dù mình không biết có phải là do mình thiên vị hay không)

Để nói về cuốn sách này thì mình phải kể cho các bạn về một bộ phim dài tập mình xem trên Netflix. Nó có tên là “Romance is a bonus book” – mình tạm dịch nó là “Lãng mạn là một quyển sách đính kèm” (dịch vớ dịch vẩn). Đó là một series không phải quá xuất sắc nhưng mình phải nói là nó là số ít phim Hàn mà mình xem hết từ đầu đến cuối mà không bỏ dở giữa chừng. Kiểu nó rất đáng yêu và thư thái khi xem ý, lại còn viết về sách nữa. Mà thông qua bộ phim này mình còn được mở mang thêm thật nhiều thông tin về ngành xuất bản ở Hàn quốc, về tư duy làm sách của họ. Và mình đã rất rất mong muốn được đọc một quyển sách giống như trong phim.

Đến đây thì các bạn hiểu lí do vì sao mình mua cuốn sách “Nhiệt độ ngôn ngữ” này rồi ha? Chính xác, là vì cuốn sách này cho mình cảm giác y chang như đang ở trong phim. Bạn đi vào hiệu sách vào một ngày thật thảnh thơi. Và hi vọng sẽ tìm được điều gì đó hay ho. Cuốn sách này chính là một cuốn sách như vậy. Một cuốn sách rất Hàn Quốc.

Cuốn sách có vẻ ngoài hoàn hảo sẽ khiến bạn bị thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thiết kế trang bìa quá bắt mắt với màu tím của bầu trời đêm (ai mà biết mình đủ lâu thì sẽ hiểu mình bị ám ảnh về bầu trời đêm như nào haha) và một ô cửa sổ màu vàng. Trong mỹ thuật thì màu tím và màu vàng ở đối diện nhau trong bánh xe màu sắc, tức là cặp màu tương phản tạo ấn tượng đối đa trong việc phối màu. Chưa kể đến việc tên của cuốn sách được viết theo chiều dọc như bản tiếng Hàn, khiến mình cảm thấy nhà xuất bản thực sự chỉn chu trong việc đưa một cuốn sách Hàn Quốc đến với độc giả Việt Nam nhưng vẫn giữ nguyên những giá trị văn hóa vốn có. 

Rồi bây giờ thì để mình nói qua một chút về nội dung cuốn sách. Có chút spoil nhé! 

Thông thường khi đọc một quyển sách thì mình ít khi đọc lời nói đầu. Vì mình cứ bị ác cảm với một số quyển sách, lời nói đầu được chắp bút bởi người khác, viết rất hay và thú vị, nhưng nội dung thực sự thì lãng nhách và vô hồn. Nhưng lời nói đầu của cuốn sách này do chính tác giả viết, có câu: 

“Những điều tinh tế thường đẹp. 
Và nhạy cảm.”

Thế là mình biết ngay rằng, cuốn sách này mình phải đọc, ngay và luôn. 

Nội dung của cuốn sách viết về mọi thứ trong cuộc sống luôn. Tình yêu, gia đình, chuyện công sở, cảm xúc hỉ nộ ái ố, phim ảnh, âm nhạc, thơ ca, chuyện ăn uống, … Mọi thứ được viết ra dựa trên vốn sống siêu phong phú, cũng như sự tinh tế, nhạy cảm đến khó tin của tác giả. Bạn sẽ phải tò mò muốn lật giở những trang sách tiếp theo, vì câu hỏi tại sao một người lại có thể viết ra được những dòng chữ như thế?

Nhưng cuốn sách này không phải kiểu sách bạn sẽ đọc được hết trong vòng vài tiếng. Mỗi trang sách là một câu chuyện, ngắn nhưng sâu. Đọc xong một bài viết, là bạn phải dừng lại, để tiêu hóa những con chữ, ngẫm nghĩ những cảm xúc đang xoay vần trong tim. Những điều rất nhỏ nhặt, lại được viết lại một cách quá sắc sảo và kì diệu. Những câu nói tưởng chừng như có thể lướt quá, lại ghi lại dấu ấn đậm nét đến nhức nhối.

Một cuốn sách quá đỉnh. Mình phải nhắc lại điều đó một lần nữa thôi.
Mọi người, hãy đọc cuốn sách này ngay nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *