Maslow đã đúng.

Một khi đã có đủ nơi ăn chốn ở, chúng ta sẽ bắt đầu mưu cầu sự thể hiện bản thân, nhưng trước đó, chúng ta còn phải cảm thấy an toàn, gần gũi và cảm thấy mình quan trọng. Không có 03 điều thiết yếu đó thì một người không thể đến được với trạng thái “thông thái”, họ không thể hoạt động, sáng tạo, cảm thấy gắn bó và đồng thuận để tiến về phía trước.

ĐIỀU BẠN MONG CẦU

An toàn, gần gũi và sự ghi nhận là cần thiết cho bộ não cũng như khả năng thể hiện ở nơi làm việc, ở nhà cũng như trong cuộc sống nói chung. Những cảm xúc ấy càng lớn, cả về thể chất lẫn tinh thần, thì chúng ta càng dám mạo hiểm. Nghĩa là khi chúng ta càng cảm thấy có kết nối với mọi người xung quanh,  rằng mọi người “cùng một chiến tuyến” và thuộc về nhau, khi chúng ra cảm thấy bản thân mình quan trọng và tạo ra được sự khác biệt, và chúng ta đang cùng cống hiến cho một điều tốt đẹp hơn, thì khi đó thành công của công ty, của mối quan hệ, của gia đình, đồng đội và cả cá nhân mỗi người, cũng sẽ lớn hơn.

Trong mọi cuộc giao tiếp, mọi cuộc tranh chấp, chúng ta đều vô thức củng cố hoặc tha thiết mong cầu sự an toàn, thân thiết hay cảm giác mình là quan trọng. Hoặc tất cả. 

Điều đó là thuộc về não bộ, cực kì sơ khai nguyên thuỷ. Không có điều gì quan trọng hơn có thể thay thế được điều đã được lập trình ngầm định trong tiềm thức này. 

An toàn có nghĩa là tạo ra một môi trường mà chúng ta có thể mạo hiểm, đòi hỏi cao và phát triển ở đó. Bạn có cảm thấy an toàn khi ở công ty của bạn?

Cảm giác gần gũi thân thuộc là tạo ra một môi trường mà chúng ta cảm thấy được đó là một cộng đồng gắn kết chặt chẽ, mọi người đều bình đẳng và chúng ta cùng cáng đáng để đạt được mục tiêu. Hãy nghĩ về một băng đảng, nơi mà con người ta sẵn sàng chém giết để được giữ lại. Đó chính là sức mạnh của cảm giác này.

Sự ghi nhận, có nghĩa là khi mỗi một cá nhân được cảm thấy họ đều đóng góp theo từng cách riêng. Chúng ta đều tạo ra sự thay đổi. Chúng ta trân trọng và nhận thức một cách rõ ràng điều đó. Công ty của bạn có như thế?

MONG CẦU Ở ĐÂU?

An toàn, gần gũi và sự ghi nhận chắc hẳn là quen thuộc trong cuộc sống và công sở của bạn. Để xem nào, thử một câu hỏi nhanh nhé.

Cho mỗi hành động dưới đây, điều gì mà người đó mong muốn khi thực hiện là gì?

·         Chiến hay chạy hay tê liệt thể hiện khao khát _______

·         So sánh “họ và chúng ta” thể hiện khao khát _____

·         Đóng vai nạn nhân/phàn nàn thể hiện khao khát _____

·         Liên tục tìm kiếm sự công nhận thể hiện khao khát ________

Và câu trả lời là? 1. Sự an toàn, 2. Cảm giác thân thuộc, 3. Sự ghi nhận, 4. Sự ghi nhận. 

À chắc chắn là cả 4 hành động đều có thể là sự mong cầu tất cả, nhưng mà sẽ hữu ích hơn khi chúng ta nhìn nhận được điều gì là cần thiết nhất để có thể cung cấp điều đó. Khi đó kết quả sẽ nhanh hơn.

Vì lẽ đó, trong vị trí một người lãnh đạo, và cũng là một con người, bạn phải nhận định được, là sự an toàn hay sự gần gũi hay sự ghi nhận, đâu là điều quan trọng nhất với những người trong cuộc sống của bạn.  

Sự an toàn + sự gần gũi + sự ghi nhận = NIỀM TIN

Điều này có nghĩa là, những người lãnh đạo phải hành xử như thế nào để nhân viên cảm thấy rằng họ an toàn, họ thân thuộc và họ quan trọng. Làm vậy sẽ giúp họ có thể sớm thoát khỏi trạng thái “sinh tồn” (khi mà mọi quyết định được đưa ra đều dựa vào việc họ nhìn nhận đó là điều giúp họ tồn tại”, và chuyển sang trạng thái “thông thái” (khi mà họ có thể sáng tạo, hợp tác, cảm thấy gắn bó và giúp công ty phát triển). 

Điều này cũng không chỉ đúng với nhân viên. Nó còn đúng với cả khách hàng, cộng sự, bạn đời, bạn bè và cả con cái. Ở cốt lõi về tinh thần, chúng ta đều mong muốn sự an toàn, sự gần gũi và sự ghi nhận. Để ảnh hưởng đến bất cứ ai, phải tác động vào cảm xúc. 

Nghệ thuật (và cả khoa học) của sự ảnh hưởng thì phức tạp hơn và khó có thể được giải thích đầy đủ ở đây. Dù vậy, tôi có thể chia sẻ một vài sự hiểu biết về việc giúp mọi người chuyển sang trạng thái “thông thái”. 

Cách để đạt được 

Bằng cách nào bạn có thể nâng cao được trải nghiệm về sự an toàn, sự gần gũi và sự ghi nhận trong công ty của bạn? Hãy làm những điều mà những khách hàng cực kỳ thành đạt của tôi đã làm để mang đến sự an toàn, sự gần gũi và sự ghi nhận thông qua hành động và giao tiếp. 

Một số ví dụ về hành động:

Nhiệm vụ, tầm nhìn, giá trị thu hút – điều này giúp thống nhất tất cả mọi người là một để cùng tạo nên giá trị lớn, giúp nhìn ra một mục tiêu chung để hướng tới, và cùng đặt ra một quy tắc chung của cộng đồng

Kế hoạch phát triển cá nhân – điều đó thể hiện rằng chúng ta có ý nghĩa và quan trọng với công ty, cũng là cách để công ty nhìn nhận rằng chúng ta là một sự đầu tư dài hạn (chúng ta an toàn)

Những nghi thức văn hoá: Rock Star, Đập tay, Cảm ơn, Ghi nhận công khai – đó đều là cách để củng cố thói quen của cộng đồng (sự an toàn, sự gần gũi) 

Sự rõ ràng: Cấu trúc giải trình, Giao tiếp cởi mở, Sự công bằng – chúng ta an toàn, gần gũi và quan trọng khi chúng ta nắm rõ được trở ngại và cách để vượt qua nó.

Những ví dụ về giao tiếp:

Có 03 cụm từ cực kì hữu dụng khi một người đang ở trong trạng thái “tồn tại” và chúng ta mong muốn giúp họ cảm thấy an toàn đủ để thoát ra khỏi đó, cụ thể:

1. “Nếu như”: Khi bạn sử dụng lời mở đầu này cho một ý tưởng hay đề xuất, bạn từ bỏ đi cái tôi và làm giảm đi cảm xúc. Thể hiện một chút sự hiếu kỳ, không ép buộc phải ở trong tư thế này nhé, nhưng kiểu kiểu gãi đầu và cân nhắc. Điều đó sẽ khiến mọi người cùng động não suy nghĩ với bạn, một cách tự nhiên hơn. 

2. “Tôi cần sự giúp đỡ của bạn”: Tôi gọi đây là một sự hoán đổi vai trò, bởi vì khi người lãnh đạo sử dụng nó, họ sẽ thế chỗ cho nhân viên của mình và yêu cầu họ đứng lên và hoán đổi vai trò. Đây là một cụm từ cực kỳ hiệu quả khi bạn muốn một người thay đổi hành vi hay đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn. 

3. “Liệu có hiệu quả không nếu”: Khi một ai đó đang bị kẹt ở một vị trí và cứ loay hoay mãi hay không thể tiến lên, đưa ra một giải pháp sẽ giúp họ nhìn thấy một bước tiến hiệu quả hay một kết quả khả quan.

Bạn có cảm thấy cả 3 cách trên đều củng cố cho sự an toàn, gần gũi và cảm thấy quan trọng?

Mỗi nhân viên, mỗi thành viên trong gia đình, đều có thể hạnh phúc hơn hay năng suất hơn nếu chúng ta chỉ đơn giản là nhận định được 3 nhu cầu được lập trình trong tiềm thức khiến họ mong cầu chúng một cách mãnh liệt. 

Điều gì là điều mà bạn mong cầu? Điều gì mà những người quan trọng nhất trong cuộc đời bạn mong cầu? Hãy giúp mình trả lời phía dưới nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *